Văn hóa doanh nghiệp là gì? Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

21-04-2020 13:41:47

Đang cho thuê
1  2  3  4  5
5/5 - 1 Bình chọn - 1035 Lượt xem
Văn hóa doanh nghiệp là gì? Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng mà mỗi doanh nghiệp hiện nay nên phát triển và đẩy mạnh.
Một doanh nghiệp muốn vận hành tốt thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố, một trong số những yếu tố đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp? Câu hỏi sẽ có lời giải đáp ngay bài viết dưới đây.

1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

 
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển của một công ty

​Văn hóa doanh nghiệp được biết đến là một thuật ngữ chuyên ngành kinh tế. Chính vì thế, văn hóa doanh nghiệp hiện nay trên thế giới có rất nhiều định nghĩa cho thuật ngữ này. Và sau đây là một số định nghĩa phổ biến:
Văn hóa doanh nghiệp được Gold K.A định nghĩa là “phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực.”
Còn theo Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.: “Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp.”
Dựa theo lý thuyết của Kotter và Heskett, họ cho rằng văn hóa sẽ được hiển thị tổng quan những giá trị và cách hành xử có tác động qua lại lẫn nhau với mục đích lưu truyền với khoảng thời gian dài.
Nhưng nhìn chung văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò là gốc rễ, nếu trong trường hợp gốc rễ bị lung lay thì nền văn hóa đó vẫn tồn tại theo thời gian. 
Chính vì thế, nó sẽ có chức năng điều phối mọi hành vi, cách vận hành công việc, cách ứng xử của tất cả thành viên trong doanh nghiệp. Nó sẽ tạo nên những nét đặc trưng riêng nhằm phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.

2. Giá trị của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp mang đến giá trị cho con người và cả công ty

​Bạn biết không, trong kinh doanh thì tinh thần của doanh nghiệp và quan điểm giá trị của doanh nghiệp là những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp.
Giá trị của doanh nghiệp được hiểu ở đây đó chính là những gì quan trọng và có ích đối với doanh nghiệp. Ở đây, hai cụm từ chúng ta cần quan tâm đó chính là “quan trọng” và “có ích”. Vì sao chúng ta cần quan tâm 2 cụm từ này?
Bởi vì, đây là 2 yếu tố quan trọng góp phần xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp. Thực tế cho thấy rằng, khi ban lãnh đạo không nắm rõ lợi ích mà văn hóa doanh nghiệp đem lại thì rất khó để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Trong một doanh nghiệp nếu không được triển khai cụ thể giá trị văn hóa doanh nghiệp đến từng nhân viên thì mọi kế hoạch đề ra chỉ mang tính chất hình thức mà thôi.
Chính vì thế, doanh nghiệp nên xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp thông qua một số giá trị dưới đây:
- Giá trị của sự thành thật: mọi nhân viên nên thực hiện việc nói thật, không gian dối dưới mọi hình thức, đảm bảo chất lượng những lời hứa hẹn,…
- Giá trị của sự tự giác: điều này được thể hiện thông qua mức độ sẵn sàng cho công việc, không màng những khó khăn, cống hiến hết mình vì lợi ích chung của tổ chức, doanh nghiệp.
- Giá trị của sự khôn khéo: trong môi trường làm việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung thì chúng ta nên nói những gì cần nói, hỏi những điều cần phải hỏi, tranh luận khi cần thiết nhất và sắp xếp mọi việc thật hợp lý và khoa học.
Ngoài những giá trị kể trên thì chúng ta còn nhiều giá trị khác như: giá trị của sự sáng tạo, sáng trị của sự tự tin,… Đây là những giá trị được xem như là một nền tảng giúp doanh nghiệp định hướng cho văn hóa doanh nghiệp của mình.

3. Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển

Khi doanh nghiệp đã xây dựng cho tổ chức mình một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc thì những lợi ích mà nó mang lại rất cao. Và dưới đây là một số lợi ích của văn hóa doanh nghiệp mang lại:
Thứ nhất là nó sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có nhiều cơ hội vươn ra thị trường trong nước và thế giới để đọ sức với nhiều doanh nghiệp lớn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp hợp tác và phát triển hơn nữa.
Thứ hai chính là thu hút nhân tài và gắn bó với người lao động. Nếu doanh nghiệp đã xây dựng cho mình một nền văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, sáng tạo thì rất dễ dàng lôi kéo những nhân viên tài năng về và cống hiến lâu dài.
Thứ ba, nó sẽ tạo bản sắc, nhận dạng riêng của tổ chức, phân biệt tổ chức này với tổ chức khác.
Cuối cùng, đây là công cụ giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược kinh doanh đắc lực. Một khi doanh nghiệp đã xác định được văn hóa doanh nghiệp của mình rồi thì hướng vận hành mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Với những thông tin được chia sẻ phía trên, chắc rằng câu hỏi: văn hóa doanh nghiệp là gì? Các biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp? Đã giúp cho các bạn có câu trả lời hài lòng nhất. Mong rằng, văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp ích được nhiều doanh nghiệp thành công trên mọi chặng đường.
Theo nguồn: ​https://vanphongquan1.com/
sale@vnreal.vn
0979771188