Toàn bộ thông tin về những thay đổi trong luật bảo hiểm xã hội mới nhất của Việt Nam 2020

05-02-2020 09:49:37

Đang cho thuê
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 934 Lượt xem
Luật bảo hiểm xã hội mới nhất của Việt Nam 2020 có những thay đổi? Mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội được tính lương hưu như thế nào? Hãy cùng cập nhật để hiểu rõ.
Năm 2020 có lẽ là một năm đánh dấu sự đổi mới trong cách quản lý của nhà nước với hàng loạt những thay đổi, sáng tạo và kiến nghị mới trong các bộ luật. Trong số đó luật bảo hiểm xã hội mới nhất của Việt Nam cũng có nhiều thay đổi có lợi hơn đối với phía người lao động. Vậy những thay đổi đó là gì? Nó có những mặt tích cực nào góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Độ tuổi nghỉ hưởng lưu hưu.

do tuoi nghi huu bao hiem
Thay đổi độ tuổi nghỉ hưu khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên

Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014, điểm a, khoản 1 có nêu rõ: “Từ 2016, khi lao động nam và nữ bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở nên thì đủ điều kiện nghỉ hưởng lương hưu tương ứng với độ tuổi từ 51 và 46”. Tuy nhiên, kể từ khi được thi hành, điều khoản này đã gây ra khá nhiều tranh cãi, khi mà một số người lao động vẫn muốn được làm việc và cống hiến nhiều hơn.
Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho người lao động, từ năm 2020 bộ luật bảo hiểm xã hội mới nhất có quy định lại: “Nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi khi giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì sẽ đủ điều kiện để hưởng lương hưu bảo hiểm”.

Mức bình quân tiền lương đóng theo quy định của luật bảo hiểm xã hội mới nhất thay đổi.

Để thuận lợi cho việc tính lương hưu và trợ cấp một lần, theo điều e khoản 1 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội quy định lại như sau: “Đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định thì khi họ tham gia BHXH từ 2020 - hết tháng 12 của năm 2024 thì sẽ được tính bình quân tiền lương đóng bảo hiểm của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu”.
 
cach tinh bao hiem
Thay đổi cách tính lương hưu hàng tháng cho lao động nam

Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2015: “Mức lương hưu hàng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH
Trong đó,  mức tỷ lệ hưởng lương hưu này sẽ dao động trong khoảng từ: 45% - 75%, tùy thuộc vào đối tượng được hưởng là nam hay nữ. Chính vì thế tại luật bảo hiểm 2020 khi việc tăng số năm đóng bảo hiểm và độ tuổi nghỉ hưu thanh đổi thì kéo theo đó tỷ lệ hưởng lương hưu đối với nam giới cũng thay đổi theo. Cụ thể là:
-        Tại điểm a, khoản 2 Điều 56,  điểm a khoản 2 Điều 74 quy định: “ Đối với lao động nam nghỉ hưu vào năm 2020 thì tỷ lệ hưởng lương hưu 45% sẽ tương ứng với số năm đóng là 18 năm. Sau đó nếu cứ thêm một năm thì lao động nam sẽ được tính thêm 2%”;
-        Đối với lao động nữ thì cách tính lương hưu 2020 sẽ giữ nguyên so với quy định ban đầu trước đó mà không có bất kỳ thay đổi nào;
Có thể nói ngoài 3 thay đổi trên thì trong luật bảo hiểm xã hội mới nhất của Việt Nam 2020 cũng có nhiều điều khoản được thay đổi khác như: Tiến hành thay thế đổ bảo hiểm xã hội thành thẻ bảo hiểm y tế. Đồng bộ hóa, xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử trong việc quản lý bảo hiểm xã hội… Từ đó mang đến sự chuyên nghiệp, đảm bảo tính kết nối, chia sẻ dữ liệu tới các nước liên quan… Góp phần hoàn thiện hơn nữa quá trình đóng, chi trả  BHXH. Đảm bảo mang đến sự minh bạch trong vấn đề thu chi của nhà nước.
Chuyên trang cho thuê văn phòng tại TPHCM cập nhật thông tin về luật bảo hiểm mới nhất mời mọi người cùng cập nhật và xem chi tiết tại đây: https://vanphongchothue.vn
sale@vnreal.vn
0979771188