Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

21-04-2020 14:14:34

Đang cho thuê
1  2  3  4  5
5/5 - 1 Bình chọn - 3093 Lượt xem
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quy trình quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của một tổ chức, công ty mà tất cả mọi người cùng nhau hợp lại.
Một tổ chức, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững thì đòi hỏi phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp khoa học, hợp lý. Bài viết sau đây sẽ lý giải giúp bạn tại sao chúng ta phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp và các bước xây dựng nó. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

1. Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố mà công ty phải có

​Văn hóa doanh nghiệp được biết đến như là một một bức tranh hội tụ những quan niệm về giá trị, tiêu chuẩn đạo đức, triết lý kinh doanh, chính sách hay phương thức quản lý,… được mọi thành viên trong công ty chấp nhận và có nghĩa vụ phải tuân theo văn hóa doanh nghiệp đó.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, doanh nghiệp muốn hội nhập và phát triển bền vững, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới thì đòi hỏi phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc trưng cho doanh nghiệp của mình.
Văn hóa doanh nghiệp đó phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm của từng văn hóa dân tộc, phù hợp với xu hướng phát triển của các nước trên thế giới.
Xây dựng văn hóa được biết đến là một trong những nhiệm vụ cao cả mà tất cả mọi nhân viên trong công ty đều tham gia, nhất là người đứng đầu hay người lãnh đạo cần nêu gương cho các nhân viên của mình.

2. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần được thực hiện một cách đồng bộ. Chính vì thế, chúng ta nên xây dựng dựa trên từng bước một để hiệu quả mang lại cao hơn. Và dưới đây là các bước cần thực hiện khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp:

- Nắm rõ môi trường và chiến lược của doanh nghiệp trong tương lai

Xác định rõ chiến lược phát triển của doanh nghiệp

Nếu muốn xây dựng chiến lược thị trường thích hợp thì đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét những yếu tố có thể thay đổi chiến lược của doanh nghiệp ở trong tương lai.
Chẳng hạn như, những yếu tố về nguồn tài chính, nguồn nhân lực, hoạt động marketing, tốc độ tăng trưởng kinh tế, lãi suất , lạm phát,… Một yếu tố tác động lớn đến chiến lược hiện nay mà các doanh nghiệp cần chú tâm nhất đó chính là yếu tố khách hàng.

- Xác định giá trị cốt lõi tạo nên thành công

Một trong nhiều bước cơ bản nhất để xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là xác định được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Khi xác định được giá trị cốt lõi thì doanh nghiệp thì chúng ta có thể dựa vào đó để làm thước đo tiêu chuẩn nhằm có những hành vi, quan điểm thích hợp hướng đến những mục tiêu lớn đã đặt ra.
Cái giá trị cốt lõi sẽ đồng hành xuyên suốt cùng với sự phát triển của doanh nghiệp. Nó được ví như là linh hồn, là trái tim của doanh nghiệp đó. Và hiện nay, đa số các doanh nghiệp có giá trị cốt lõi hướng vào nhân viên và khách hàng của mình.

- Chiến lược tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp

Xác định tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp dài hạn

Chiến lược tầm nhìn được ví như là một bức tranh lý tưởng trong tương lai mà doanh nghiệp vẽ ra. Chiến lược tầm nhìn ở đây được hiểu như là sự định hướng nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Sự định hướng này có thể là một bức tranh hoàn toàn mới so với bức tranh của doanh nghiệp hiện tại. Bởi vì, tùy thuộc vào sự dịch chuyển của nền kinh tế thị trường và sự chuyển hướng tập trung của các doanh nghiệp.

- Cần xem xét lại văn hóa doanh nghiệp hiện tại và thay đổi những điểm chưa thực sự phù hợp

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững theo thời gian thì đòi hỏi cần có quá trình xem xét và đánh giá.
Điều này cần thực hiện một cách thường xuyên nhằm khuyến khích, phát huy những điểm văn hóa đã tốt và khắc phục hoặc loại bỏ những điểm văn hóa chưa thực sự phù hợp.
Quá trình đánh giá này thực sự không hề dễ dàng thực hiện, bởi vì văn hóa thông thường rất khó nhìn thấy và dễ bị nhầm lẫn với những tiêu chí đánh giá. Công việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn biết cách lấy khách hàng làm trọng tâm bằng việc khảo sát chỉ số hài lòng và trung thành của khách hàng.

- Cần xác định vai trò lãnh đạo trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Xác định rõ vai trò của lãnh đạo đối với doanh nghiệp

Xác định vai trò của lãnh đạo trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp được xem là bước quan trọng nhất. Bởi vì, lãnh đạo sẽ là người khởi xướng, dẫn dắt và chịu trách nhiệm xây dựng tầm nhìn, mục tiêu chiến lược cho doanh nghiệp.
Khi đã xác định được các bước trên thì nhiệm vụ tiếp theo của người lãnh đạo đó chính là truyền đạt thông tin đến từng bộ phận trong công ty hay tất cả mọi người nhằm giúp họ hiểu rõ và làm đúng với sự tin tưởng và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo sẽ là điểm tựa, là niềm tin vững chắc đánh tan hết những tác nhân gây lo sợ hay sự thiếu an toàn cho nhân viên của mình.

- Xây dựng kế hoạch hành động

Xây dựng kế hoạch hành động ngay từ hôm nay

Khi doanh nghiệp đã trang bị đầy đủ các bước ở trên thì bước tiếp theo cần phải thực hiện nay đó chính là bước xây dựng kế hoạch thực hiện. Trong bản kế hoạch này cần đề ra những mục tiêu cụ thể, có nội dung hoạt động, thời gian hoạt động là khi nào, điểm mốc và ai sẽ là người đảm nhận trách nhiệm cho từng công việc cụ thể,…
Bản kế hoạch cần lên một cách chi tiết, cụ thể, rõ ràng để công tác thực hiện diễn ra dễ dàng hơn.
Bài viết trên đây là lý giải cho các bạn: Tại sao lại xây dựng văn hóa doanh nghiệp? Cũng như các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Mong rằng, những kiến thức đó sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp.
Theo nguồn: ​https://vanphongquan1.com/
sale@vnreal.vn
0979771188